




MÔN LÃNH ĐẠO TỔ CHỨC VÀ HÀNH VI TRONG MBA ANDREWS
ORGANIZATION BEHAVIOR & LEADERSHIP
Lãnh đạo tổ chức và hành vi hay Organization Behavior & Leadership trong chương trình MBA sẽ có những nội dung nào? Trong chương trình MBA Andrews, môn Lãnh đạo Tổ chức và Hành vi (Organization Behavior & Leadership) được thiết kế nhằm giúp học viên hiểu sâu về cách thức các cá nhân, nhóm và tổ chức tương tác và phát triển trong môi trường kinh doanh. Dưới đây là một số thông tin chi tiết về môn học này:
I. Những nội dung chính cần lưu ý:
1) Tìm hiểu về khái niệm Hành vi tổ chức (HVTC):
Trong chương trình MBA của Andrews University, với môn học này, các học viên sẽ được nghiên cứu về các yếu tố tâm lý, xã hội và văn hóa ảnh hưởng đến hành vi của cá nhân và nhóm trong doanh nghiệp. Những yếu tố này bao gồm:
- Động lực làm việc trong công sở
- Thói quen giao tiếp trong môi trường làm việc
- Quản lý xung đột, mâu thuẫn trong doanh nghiệp
- Sự hình thành của văn hóa tổ chức doanh nghiệp
2) Tìm hiểu về khái niệm Hành vi cá nhân:
Môn học này tập trung vào nghiên cứu hành vi cá nhân và nhóm trong tổ chức, bao gồm:
a) Nghiên cứu về tính cách:
- Học viên sẽ được học cách phân tích các đặc điểm các nhân gây ảnh hưởng đến hành vi làm việc.
- Một trong những ví dụ điển hình cho khái niệm này đó là mô hình Big Five (năm yếu tố tính cách).
b) Nghiên cứu về nhận thức:
- Học viên được học về cách thức các cá nhân tiếp nhận, xử lý thông tin và đưa ra đánh giá, ảnh hưởng đến thái độ và hành vi.
- Trong bối cảnh tổ chức, việc nghiên cứu về nhận là cực kì cần thiết. Bởi nó sẽ ảnh hưởng lớn đến cách nhân viên của doanh nghiệp tương tác. Từ đó đưa ra các quyết định và phản ứng với các tình huống công việc.
c) Nghiên cứu về động lực:
- Người học sẽ được dạy để có khả năng ứng dụng các lý thuyết như Tháp nhu cầu Maslow (phân cấp nhu cầu từ cơ bản đến tự thể hiện). Tháp này chính là là các nhu cầu cơ bản nhất của cá nhân phải được đáp ứng trước khi họ có động lực để đạt được nhu cầu cấp cao hơn.
- Bên cạnh đó, học viên cũng được được trang bị kiến thức về lí thuyết Hai yếu tố của Herzberg. Đây là yếu tố động viên và yếu tố duy trì để thúc đẩy hiệu suất làm việc.
d) Kĩ năng ra quyết định:
- Học viên được trainning để có kĩ năng đưa ra các lựa chọn phương án hành động tối ưu dựa trên thông tin và mục tiêu cụ thể.
- Việc nghiên cứu quy trình này bao gồm các mô hình lý trí, cảm xúc và các yếu tố ảnh hưởng. Nó cũng có thể bao gồm cả như thiên kiến nhận thức. Đây là những yếu tố giúp người học có thể đưa ra quyết định hiệu quả trong môi trường tổ chức.
3) Tìm hiểu về khái niệm Động lực nhóm và Văn hóa tổ chức:
a) Động lực nhóm là gì?
- Học viên sẽ được học về khái niệm Động lực nhóm, là yếu tố thúc đẩy các thành viên trong một nhóm làm việc cùng nhau một cách hiệu quả. Nhờ vậy mà giúp các đội nhóm đạt được mục tiêu chung khi làm việc, giúp nâng cao năng suất làm việc của đội nhóm và tạo ra kết quả vượt trội.
- Người học sẽ được học cách xây dựng nhóm, giao tiếp, giải quyết xung đột và hợp tác. Họ viên cần hiểu rằng, động lực nhóm không chỉ phụ thuộc vào các yếu tố cá nhân. Ngược lại, khái niệm này còn liên quan đến cách nhóm được tổ chức, quản lý và tương tác.
b) Văn hóa tổ chức trong doanh nghiệp:
- Học viên được giảng dạy về các kiến thức liên quan đến văn hóa tổ chức. Đó là tập hợp các yếu tố côt lõi như:
- Giá trị,
- Chuẩn mực,
- Niềm tin
- Thực tiễn
- Các yếu tố cốt lõi này thường được chia sẻ trong một doanh nghiệp, định hình cách các thành viên tương tác với nhau và thực hiện công việc. Khi học viên nắm được cách tái tạo văn hóa tổ chức trong doanh nghiệp (đặc biệt là với các leader, lãnh đạo). Bạn sẽ nắm được cách lãnh đạo đội nhóm và công ty hiệu quả hơn. Bởi nó ảnh hưởng sâu sắc đến hành vi, thái độ và hiệu suất làm việc của nhân viên. Đồng thời, văn hóa tổ chức cũng phản ánh bản sắc và triết lý hoạt động của doanh nghiệp.
4) Tìm hiểu về khái niệm Quản lý thay đổi và Lý thuyết truyền thống:
- Người học sẽ được giảng dạy và biết cách áp dụng các mô hình tron quản lý thay đổi một cách hiệu quả. Chẳng hạn như việc Quy trình 8 bước của Kotter hoặc Mô hình thay đổi của Lewin.
- Lãnh đạo dựa trên đặc điểm tính cách, hành vi hoặc tình huống (ví dụ: Mô hình Fiedler, Lãnh đạo tình huống).
5) Lãnh đạo và phong cách lãnh đạo trong doanh nghiệp:
- Môn học tập trung phân tích các phong cách lãnh đạo khác nhau, cách xây dựng tầm nhìn, truyền cảm hứng và định hướng cho đội nhóm.
- Học viên học cách tự nhận thức, rèn luyện kỹ năng lãnh đạo và phát triển phong cách lãnh đạo phù hợp với bản thân cũng như đặc thù của tổ chức.
6) Phương pháp hiện đại, Quyền lực và ảnh hưởng:
- Lãnh đạo chuyển đổi, lãnh đạo phục vụ và lãnh đạo đạo đức.
- Chiến lược tạo động lực và quản lý chính trị tổ chức.
II) Các chủ đề trọng tâm trong môn Lãnh đạo tổ chức và hành vi
1) Kỹ năng giao tiếp và quản lý xung đột:
- Trang bị các công cụ giao tiếp hiệu quả và phương pháp giải quyết xung đột trong môi trường làm việc, giúp tạo dựng một môi trường làm việc tích cực và gắn kết.
- Rào cản/kênh giao tiếp, lắng nghe tích cực và cơ chế phản hồi.
2) Đạo đức & Trách nhiệm xã hội (CSR):
Khuôn khổ ra quyết định đạo đức và trách nhiệm với cộng đồng.
3) Lãnh đạo toàn cầu:
Quản lý đa văn hóa và hòa nhập đa dạng (nếu có trong chương trình của Andrews).
III) Phương pháp giảng dạy tại MBA Andrews
1) Nghiên cứu tình huống & Mô phỏng:
- Học viên sẽ tiến hành ứng dụng lý thuyết vào thực tế môn học
- Các chủ đề chẳng hạn như : giải quyết xung đột nhóm, dẫn dắt sáp nhập doanh nghiệp.
2) Dự án nhóm:
Làm việc nhóm để giải quyết vấn đề, mô phỏng môi trường làm việc thực tế.
3) Thảo luận/Phản ánh:
Phân tích phong cách lãnh đạo và thách thức trong tổ chức.
IV) Phương pháp đánh giá cơ bản tại MBA Andrews
a) Bài thi:
Kiểm tra hiểu biết về lý thuyết HVTC (ví dụ: Lý thuyết kỳ vọng) và mô hình lãnh đạo.
b) Thuyết trình/Luận văn:
Đề xuất giải pháp cho vấn đề tổ chức (ví dụ: thiết kế lại văn hóa sau sáp nhập).
c) Tham gia lớp học:
Tranh luận về các chủ đề như tình huống khó xử về đạo đức trong lãnh đạo.
5. Mục tiêu học tập
Sau khóa học, sinh viên có thể:
a) Phát triển tư duy phản biện và tự nhận thức:
Giúp học viên phân tích và đánh giá hành vi con người trong tổ chức, từ đó hiểu rõ hơn về tác động của phong cách lãnh đạo đến hiệu quả hoạt động.
b) Nâng cao kỹ năng lãnh đạo:
Trang bị cho học viên khả năng lãnh đạo, xây dựng mối quan hệ, truyền cảm hứng và tạo động lực cho đội nhóm.
c) Cải thiện môi trường làm việc:
Học viên học cách xây dựng văn hóa doanh nghiệp tích cực, qua đó góp phần vào sự phát triển bền vững của tổ chức.
- Chẩn đoán các mô hình hành vi ảnh hưởng đến hiệu suất.
- Thiết kế chiến lược tạo động lực (ví dụ: sử dụng Lý thuyết công bằng).
- Dẫn dắt thay đổi tổ chức (ví dụ: áp dụng Mô hình Kotter).
- Xây dựng môi trường làm việc đạo đức và hòa nhập.
6. Ứng dụng thực tế
Thông qua case study, bài tập nhóm và các hoạt động tương tác, học viên sẽ được thực hành áp dụng kiến thức vào việc giải quyết các tình huống thực tế, từ đó nâng cao khả năng ra quyết định chiến lược trong quản trị.
- Phát triển năng lực lãnh đạo: Điều chỉnh phong cách phù hợp nhu cầu tổ chức (ví dụ: lãnh đạo chuyển đổi trong startup).
- Quản lý thay đổi: Tái cấu trúc nhóm hoặc văn hóa trong khủng hoảng.
- Giải quyết xung đột: Hòa giải mâu thuẫn dựa trên hiểu biết về HVTC.
7. Tầm quan trọng trong MBA
Môn học này kết nối lý thuyết và thực tiễn, giúp nhà quản lý tương lai:
- Thúc đẩy sự gắn kết và sáng tạo của nhân viên.
- Định hướng văn hóa phù hợp mục tiêu chiến lược.
- Ứng phó với thách thức toàn cầu và đạo đức.
Bằng cách kết hợp hiểu biết về HVTC và kỹ năng lãnh đạo, chương trình của Andrews trang bị cho sinh viên khả năng điều hành các tổ chức linh hoạt, bền vững.
Ứng dụng trong doanh nghiệp
a) Ra quyết định chiến lược:
Kiến thức từ môn học giúp học viên đưa ra các quyết định lãnh đạo dựa trên sự hiểu biết sâu sắc về hành vi tổ chức và nhân sự.
b) Xây dựng văn hóa doanh nghiệp:
Áp dụng các nguyên tắc về hành vi tổ chức để xây dựng môi trường làm việc sáng tạo, thân thiện và gắn kết.
c) Quản lý thay đổi:
Trang bị cho học viên kỹ năng quản lý sự thay đổi trong tổ chức, giúp doanh nghiệp thích ứng nhanh với các biến động của thị trường.
Kết
Nhờ vào môn Lãnh đạo Tổ chức và Hành vi, các nhà quản trị tương lai tại MBA Andrews được trang bị không chỉ kiến thức chuyên sâu mà còn kỹ năng mềm cần thiết để lãnh đạo hiệu quả trong môi trường kinh doanh toàn cầu.
Chương trình học MBA Andrews bao gồm 2 giai đoạn: cơ sở và chuyên ngành.
Giai đoạn cơ sở (MBA Foundation):
Với 8 môn học, giúp học viên, đặc biệt là học viên không tốt nghiệp khối ngành kinh tế, như kỹ sư, y dược, nghệ thuật… bổ sung và củng cố những kiến thức kinh tế nền tảng chuẩn Mỹ. Sau khi hoàn thành, học viên sẽ nhận được chứng chỉ MBA Foundation do MBA Andrews trực tiếp cấp (có thời hạn 5 năm) và sẵn sàng bước vào học tập các môn chuyên ngành của MBA Andrews một cách chủ động, tự tin và hiệu quả.
Giai đoạn chuyên ngành:
Học viên MBA đi sâu làm chủ các nguyên lý, quy trình và khái niệm quan trọng trong quản trị kinh doanh. Qua các case study thực tế, học viên nắm vững từng khía cạnh của việc kinh doanh, hướng giải quyết vấn đề thực tiễn của doanh nghiệp. Kết thúc chương trình học, học viên sẽ có cơ hội vận dụng những kiến thức, kỹ năng đã học vào giải quyết bài toán chiến lược của một doanh nghiệp thực thụ.

Tìm hiểu về chương trình học MBA tại Andrews University
- Nếu bạn đang phân vân chưa biết nên lựa chọn học Thạc sĩ quản trị kinh doanh MBA ở đâu. Bạn có thể cân nhắc Đại học Andrew Univesity. Trường đang có chương trinh liên kết tuyển sinh với Andrews University Việt Nam.
- Chương trình Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh – ĐH Andrews (MBA Andrews) là chương trình đào tạo liên kết giữa Đại học Andrews, Hoa Kỳ và Đại học Quốc tế – ĐHQG Tp.HCM và Viện Quản trị Kinh Doanh – ĐH Kinh tế Quốc dân.
Trường đại học Andrews University thành lập vào năm 1874, tại bang Michigan, Hoa Kỳ. Đây là một trong những trường đại học lâu đời nhất nước Mỹ.

Các kiểm định của Đại học Andrews University
- Trường được IACBE (International Assembly for Collegiate Business Education). Là Hiệp hội Quốc tế các Trương Đại học đào tạo ngành Kinh doanh tại Mỹ công nhận và kiểm định chất lượng.
- Trường đạt kiểm định vàng của HLCNCA (The Higher Learning Commission of North Central Association). Là Ủy ban kiểm định Đại học và sau Đại học vùng Trung Bắc Hoa Kỳ trực thuộc hội đồng kiểm định bậc cao (CHEA) và Bộ Giáo dục Hoa Kỳ (USDE).
Thông tin khóa học:
Chương trình liên kết đào tạo Cử nhân & Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh (BBA&MBA) ĐH Andrews Hoa kỳ
- Nhập học ngay cùng khóa 16 HCM hoặc khóa 09 Hà Nội
- Hotline tư vấn: 038.205.6699
- Email: info@andrews.edu.vn
Tham khảo thêm website Alumni Andrews Việt Nam: https://alumni.andrews.edu.vn/
Tham khảo thêm Fanpage Alumni Andrews Việt Nam: https://www.facebook.com/AlumniAndrewsVietNam
Đọc thêm các bài viết khác tại đây:
- Lý do nên học MBA khi làm việc trong ngành tài chính.
- Xu hướng MBA hiện đại: Online MBA và Hybrid MBA.
- Vai trò của MBA trong việc phát triển kỹ năng lãnh đạo.
- Ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) và xu hướng tiêu dùng trong kinh doanh
- Tăng trưởng doanh thu và Tối đa hóa lợi nhuận cho Doanh nghiệp ra sao?
- Lợi thế của doanh nghiệp khi trở thành công ty niêm yết là gì?
- Al Trí tuệ nhân tạo giúp ích cho Marketing như thế nào?
- Mô hình SMART là gì? Cách biến mục tiêu của bạn thành hiện thực